UBND QUẬN TÂN BÌNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC
NGUYỄN VĂN KỊP
Số: 41 /KH-NVK
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tân Bình, ngày 27 tháng 03 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
SOẠN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM
Năm học 2016 – 2017
Căn cứ văn bản số 03/VBHN-BGDĐT ngày 28 tháng 09 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hợp nhất Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT;
Căn cứ văn bản số 364/GDĐT-TH ngày 13 tháng 02 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn ra đề kiểm tra định kì cấp Tiểu học; Văn bản số 4057/GDĐT-TH ngày 23 tháng 11 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn kiểm tra cuối học kì năm học 2016-2017;
Căn cứ kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2016-2017, số 136/KH-NVK ngày 26 tháng 09 năm 2016 của trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp;
Căn cứ vào tình hình thực tế trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp đề ra kế hoạch soạn đề kiểm tra định kì cuối năm học năm học 2016 – 2017 như sau:
I. Mục tiêu:
- Thực hiện theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh (Điều 10 và điều 15).
- Đúng kế hoạch thời gian tổ chức kiểm tra định kì cuối năm học 2016–2017.
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh cuối năm học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định trong Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông – cấp Tiểu học.
- Điểm bài kiểm tra cuối năm là một trong ba điều kiện để xét Hoàn thành chương trình lớp học, Hoàn thành chương trình tiểu học, xét khen thưởng Học sinh hoàn thành xuất sắc; được cập nhật vào học bạ cuối năm.
- Đảm bảo đề bài kiểm tra định kì chính xác, khoa học, tường minh, chặt chẽ, có tính phân hóa từng đối tượng học sinh, đúng kiến thức trọng tâm yêu cầu chương trình và đánh giá được kết quả thực chất của học sinh; Đề được thiết kế theo 4 mức độ: nhận biết, hiểu, vận dụng, vận dụng phản hồi.
Mức độ 1 (40%): nhận biết, nhắc lại kiến thức, kĩ năng đã học.
Mức độ 2 (30%): hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân.
Mức độ 3 (20%): biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống.
Mức độ 4 (10%): vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lí trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.
II. NỘI DUNG RA ĐỀ
- Môn Toán, Tiếng Việt đến hết tuần 32.
- Môn Khoa học 8 bài.
- Môn Lịch sử 4 bài; môn Địa lí 4 bài.
- Môn ngoại ngữ nội dung soạn theo hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh.
- Môn Tin học nội dung bám sát chuần kiến thức, kĩ năng được hướng dẫn theo văn bản số 3393/GDĐT-TH.
III. CẤU TRÚC ĐỀ:
1. Môn Toán:
- Thời gian làm bài:
+ Lớp 1: 35 phút
+ Lớp 2, 3, 4, 5: 40 phút
- Hình thức:
+ Trắc nghiệm: 3 điểm
+ Tự luận: 7 điểm
- Mạch kiến thức:
+ Số học (khoảng 50%): củng cố về các vòng số và các phép tính trên các vòng số;
+ Đại lượng và đo đại lượng (khoảng 27%): tập trung về các bảng đo đơn vị
+ Yếu tố hình học (khoảng 23%): xoay quanh các hình trọng tâm trong chương trình đã học.
+ Giải toán có lời văn thông qua các tình huống thực tế cuộc sống được tích hợp vào trong ba mạch kiến thức trên với mức độ khác nhau, chủ yếu ở mức độ vận dụng. Lưu ý:
- Lớp 1: 1 lời giải và 1 phép tính.
- Lớp 2: 1 lời giải và 1 phép tính.
- Lớp 3: tối đa 2 lời giải và 2 phép tính.
- Lớp 4: tối đa 3 lời giải và 3 phép tính.
- Lớp 5: tối đa 4 lời giải và 4 phép tính.
2. Môn Tiếng Việt
- Thời gian làm bài viết:
+ Lớp 2, 3: viết 40 phút (Chính tả 15 phút; tập làm văn 25 phút)
+ Lớp 4, 5: viết 55 phút (Chính tả 15 phút; tập làm văn 40 phút)
- Thời lượng bài đọc hiểu: 25 phút – 30 phút
- Hình thức:
+ Thực hiện như năm học 2015 – 2016. Chú ý bám sát nội dung quy định tại điều 10, thông tư 22/2016/TT-BGDĐT về các mức độ nhận thức cần đạt trong đề kiểm tra.
+ Chú ý độ dài đoạn văn đọc thanh tiếng (theo chuẩn yêu cầu), văn bản sử dụng trong bài đọc thầm có nguồn trích rõ ràng, chính xác…
3. Môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý
- Thời gian làm bài: tứ 35 phút đến 40 phút
- Hình thức:
+ Trắc nghiệm: 3 điểm
+ Tự luận: 7 điểm
- Số lượng câu hỏi không quá 10 câu.
4. Môn Tin học:
- Thời gian làm bài: Bài kiểm tra được tiến hành trong 1 tiết học, với 30% cho bài tập lý thuyết, 70% cho bài tập thực hành.
- Hình thức:
+ Lí thuyết (trắc nghiệm): 5 điểm
+ Thực hành: 5 điểm ( có từ 2 bài tập trở lên từ cơ bản đến nâng cao).
5. Môn ngoại ngữ:
- Nội dung thực hiện theo hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh.
III. THỜI GIAN THỰC HIỆN
- Soạn đề kiểm tra định kì cuối năm:
- Mỗi giáo viên soạn 1 bộ đề (Tiếng Việt, Toán) và đính kèm ma trận đề (Bộ đề in và gửi mail về Khối trưởng và Phó Hiệu trưởng).
- Giáo viên soạn đề từ 28/03/2017 đến 11/04/2017
- Ngày 12/04/2017 nộp bộ đề về khối trưởng.
- Ngày 12/04/2017 đến 15/04/2017 Khối trưởng kiểm tra, chọn lọc 3 bộ đề nộp về Ban gián hiệu.
- Ngày 17/04/2017 đến 20/04/2017 Ban giám hiệu duyệt đề.
- Ngày 21/04/2017 đến 24/04/2017 in ấn đề.
- Một số lưu ý:
- Mẫu khung bài kiểm tra, khung ma trận đề theo thống nhất chung, đăng trên cổng thông tin điện tử trường (thnguyenvankip.hcm.edu.vn)
- Đề soạn bằng Font chữ Times New Roman. Riêng lớp 1 môn Tiếng Việt soạn bằng Font VNI Avo.
- Nộp bộ đề gồm: ma trận đề, đề kiểm tra, đáp án (bản in và gửi mail).
- Gửi Mail đề về địa chi:
Thầy Sơn: sontq07@gmail.com. (đề Toán)
Cô Tâm: vutamnvk2309@gmail.com. (đề Tiếng Việt)
Nơi nhận:
- Các tổ khối trưởng;
- Lưu: VP, CM.
|
HIỆU TRƯỞNG
(Đã kí)
Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà
|