I. Đối với Ban giám hiệu .
- Chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng nhiệm vụ năm học. Đúng thời khóa biểu . Đúng phân phối chương trình theo khối lớp.
- Dự đủ số tiết theo quy định( Báo trước hoặc đột xuất).
- Kiểm tra hồ sơ của giáo viên định kỳ, đột xuất có nhận xét đánh giá xếp loại.
- Chỉ đạo kiểm tra định kỳ đúng lịch, đúng quy chế. Báo cáo đúng chất lượng ,đúng thời gian.
- Kiểm tra chuyên môn 100 % số giáo viên.
- Triển khai đầy đủ các chuyên đề, các cuộc thi đối với giáo viên và học sinh.
- Giao nhiệm vụ cho tổ trưởng triển khai kế hoạch chuyên môn của tổ mình.
- Đánh giá xếp loại HS theo đúng Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT điều chỉnh một số điều của TT 30/2014/TT-BGDĐT.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn đúng lịch 2 lần/ tháng.
- Tổ chức chuyên đề theo tổ.
II. Đối với tổ trưởng
- Chấp hành sự phân công, điều động của BGH.
- Có trách nhiệm lên kế hoạch hoạt động, kế hoạch chuyên môn của tổ, đánh giá và rút kinh nghiệm sau mỗi đợt khảo sát, kiểm tra của tổ mình (ưu điểm, tồn tại), hướng khắc phục tồn tại.
- Duyệt kế hoạch dạy học của tổ viên.
- Báo cáo chất lượng học sinh chính xác, đúng thời gian.
- Phân công giáo viên thao giảng, dạy chuyên đề, các tiết của tổ mình phụ trách.
- Chỉ đạo duy trì sinh hoạt chuyên môn tổ.
- Kết hợp với chuyên môn ra đề Kiểm tra định kì đối với môn Toán, Tiếng việt, Khoa học, môn Lịch sử và Địa lý Khối 4,5; Tin học, Anh văn.
- Kiểm tra hồ sơ của giáo viên 2 lần /năm, có nhận xét, đánh giá xếp loại.
- Chỉ đạo dạy đúng, đủ chương trình và đổi mới phương pháp giảng dạy- học theo hướng tích cực.
- Dự đầy đủ các chuyên đề của phòng; tổ chức, mở thêm các chuyên đề khác khi tổ có đề nghị.
- Dự giờ giáo viên trong và ngoài nhà trường, có nhận xét rút kinh nghiệm: Giáo viên Tiếng Anh ít nhất 18 tiết/ năm học, giáo viên các môn còn lại ít nhất 8 tiết/ năm học.
- Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trong tổ khối.
III. Đối với tổ phó
- Chấp hành sự phân công, điều động của tổ trưởng, giúp tổ trưởng hoàn thành nhiệm vụ BGH phân công. Chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của tổ khi tổ trưởng vắng mặt.
IV. Đối với giáo viên
Thực hiện tất cả mọi nhiệm vụ do BGH, tổ trưởng, tổ phó điều hành. Chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của học sinh trong giờ đến trường.
1/ Kế hoạch thực hiện chương trình
+ 02/01/2017 vào chương trình tuần 19.
+ 24/04/2017 – 12/05/2017 kiểm tra đinh kỳ cuối năm.
2/ Thời gian học:
BUỔI SÁNG
|
TỪ
|
ĐẾN
|
GHI CHÚ
|
TẬP TRUNG
|
7 giờ 20
|
|
|
TIẾT 1
|
7 giờ 30
|
8 giờ 10
|
|
TIẾT 2
|
8 giờ 15
|
8 giờ 55
|
|
RA CHƠI
|
8 giờ 55
|
9 giờ 15
|
|
TIẾT 3
|
9 giờ 20
|
10 giờ 00
|
|
TIẾT 4
|
10 giờ 5
|
10 giờ 45
|
|
TIẾT 5
|
10 giờ 50
|
11 giờ 30
|
|
|
|
|
|
BUỔI CHIỀU
|
TỪ
|
ĐẾN
|
|
TẬP TRUNG
|
12 giờ 20
|
|
|
TIẾT 1
|
12 giờ 30
|
13 giờ 10
|
|
TIẾT 2
|
13 giờ 15
|
13 giờ 55
|
Lớp bán trú vào tiết 1
|
TIẾT 3
|
14 giờ 00
|
14 giờ 40
|
|
RA CHƠI
|
14 giờ 40
|
15 giờ 00
|
|
TIẾT 4
|
15 giờ 5
|
15 giờ 45
|
Lớp bán trú ra về
|
TIẾT 5
|
15 giờ 50
|
16 giờ 30
|
|
3/ Hồ sơ sổ sách
a/ Hồ sơ khối:
- Sổ kế hoạch khối
- Biên bản khối
b/ Hồ sơ cá nhân:
- Sổ chủ nhiệm (Nhà trường lưu giữ suốt 5 năm). Lưu ý: Tránh ghi chép tràn lan, dài dòng mang tính đối phó không có tác dụng, nội dung ghi cần cụ thể. Nhật ký chủ nhiệm cần ghi chép chu đáo để nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm
- Theo dõi chất lượng học sinh thực hiện sổ điện tử.
- Sổ sinh hoạt chuyên môn và phiếu dự giờ (cần có nhận định, đánh giá sau tiết dự).
- Sổ liên lạc nhà trường và gia đình (Sổ liên lạc điện tử)
- Hồ sơ tự học bồi dưỡng thường xuyên (các văn bản, nội dung đăng ký tự học, các bài thu hoạch…).
- Kế hoạch bài dạy (giáo án): Giáo án không phải soạn mới hàng năm và được bổ sung cho thích hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở rút kinh nghiệm bài dạy trong năm học trước (Môn thể dục cần bổ sung thêm các trò chơi dân gian). Giáo án trên 3 năm soạn mới . Giáo viên mới chuyển khối soạn mới. Hình thức soạn có thể sử dụng bản in vi tính hoặc viết tay. Một bài soạn cần có:
+ Mục tiêu: phải rõ ràng, xác định yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà học sinh sẽ có được qua bài học, tiết học, theo Chuẩn kiến thức, kỹ năng theo quyết định 16/2006/ QĐ-BGDĐT.
+ Thiết bị - ĐDDH : Xác định các phương tiện, công cụ hỗ trợ góp phần vào việc vật chất hóa quá trình học tập của học sinh. Soạn và chuẩn bị ĐDDH sắp xếp để sẵn trong tủ và tự làm bổ sung thêm ĐDDH phục vụ cho tiết dạy.
+ Các hoạt động dạy học chủ yếu: làm rõ hoạt động của thầy, hoạt động của trò. Trong đó thể hiện vai trò của thầy: Thực hiện các yêu cầu, hướng dẩn …
Của trò: Thực hiện các yêu cầu, báo cáo, trình bày ….
+ Hoạt động nối tiếp: nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng của học sinh.
+ Phần rút kinh nghiệm tiết dạy: Không phải là phần ghi nhận xét, đánh giá tiết dạy của giáo viên mà chủ yếu là rút kinh nghiệm về phương pháp, biện pháp tổ chức hoạt động, kĩ thuật dạy trên lớp trong tiết dạy có phù hợp với lớp không, có làm mất thới gian không, vấn đề đặt ra cho học sinh quá dễ dàng hay gây lúng túng cho các em. Đồ dùng dạy học có đáp ứng nhu cầu hoạt động cho học sinh không … Từ đó giáo viên có hướng điều chỉnh, bổ sung bài soạn này cho năm học tới.
4/ Dự giờ – Kiểm tra – thao giảng :
- Dự giờ với hình thức báo trước 1 buổi hoặc đột xuất báo trước 15 phút. Sau dự giờ kết hợp kiểm tra giáo án hoặc tập vở học sinh. Ngoài ra giáo án và vở có thể kiểm tra đột xuất.
- Dự giờ kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo dự giờ mỗi giáo viên 2 tiết, nếu không đồng nhất thì dự thêm tiết thứ 3.
- Giáo viên thao giảng 1 tiết/năm (bảng tương tác).
- Chuyên đề khối theo hướng đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn.
5/ Chấm trả bài:
- Chấm bài thường xuyên không cho điểm (Theo TT 30)
- Lời nhận xét cụ thể lỗi sai, tránh chung chung (Nhận xét bằng lời hoặc viết trên vở học sinh).
- Cần quan tâm đến việc rèn chữ viết cho học sinh.
- Giáo viên có thể kiểm tra bằng nhiều hình thức như: miệng, trắc nghiệm …..
6/ Vở học sinh
- Mỗi khối sử dụng tối đa 5 quyển vở
1.Vở toán: ghi kiến thức toán và làm bài tập toán
2.Vở tiếng Việt: Dùng để ghi phôn môn phân môn tập làm văn, luyện từ và câu.
3.Vở chính tả
4.Vở bài học: ghi các phân môn còn lại: tập đọc, TNXH, đạo đức, khoa học …
+ Riêng lớp 1 không bắt buộc. Khuyến khích sử dụng từ giữa kỳ 2.
5.Vở tiếng Anh.
7/ Nề nếp lớp – Giáo dục học sinh:
- Lớp học trang trí theo mô hình VNEN.
- Thay đổi lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó ít nhất 2 lần/ năm.
- Lớp học cần đảm bảo bàn ghế ngay ngắn, ngăn nắp, gọn gàng, thoáng mát.
- Bố trí sơ đồ chỗ ngồi cho học sinh cần lưu ý đối tượng học sinh bệnh cận thị, thấp người ngồi vị trí dễ quan sát bảng lớp. (Khuyến khích giáo viên giữa học kỳ thay đổi vị trí chỗ ngồi học sinh, phòng chống các bệnh trong học đường).
- Rèn cho học sinh tính chủ động học tập, không làm việc riêng khi học. Biết đem sách vở theo thời khóa biểu, chuẩn bị bài và học bài đầy đủ khi đến lớp.
- Rèn cho học sinh cách đưa bảng con, xóa bảng con, đưa tay phát biểu. Biết xếp hàng khi ra vào lớp, trang nghiêm khi chào cờ. Biết chào hỏi với người lớn, cách xưng hô với bạn bè.
- Vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực giúp đỡ và rèn luyện các phẩm chất cho học sinh. Tuyệt đối không dùng đòn roi, lời nói xúc phạm dến nhân phẩm học sinh.
- Các lớp bán trú cần chú ý giáo dục dục học sinh vệ sinh trong giờ ăn, ngủ … đảm bảo sức khỏe.
Trên đây là Quy chế chuyên môn trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp, đề nghị những bộ phận liên quan thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Các tổ khối;
- Lưu: CM, VP.